1. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Các bạn hãy nhớ kỹ rằng nhà tuyển dụng thường không quan tâm nhiều đến việc bố mẹ hay anh chị em bạn làm gì, ở đâu mà điều quan trọng là chính bạn. Vì vậy phần thông tin cá nhân cơ bản chỉ cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi sinh, tình trạng hôn nhân và số điện thoại liên lạc, email, số fax là đủ.
Bên cạnh đó, một vấn đề cũng đáng lưu tâm đó là các bạn hãy cố gắng đặt phần thông tin liên lạc của các bạn ở ngay trang đầu và ở phần trên cùng của bản lý lịch. Điều đó sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng liên lạc với các bạn để hẹn phỏng vấn.
2. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Thông thường khi viết CV các bạn hay trình bày dàn trải quá trình học tập theo khung như: Quá trình học tập của bạn kéo dài bao lâu? Ngoài ra, bạn còn tìm cách liệt kê tất cả những kiến thức và thành tích học hành của mình. Điều này đôi khi khiến nhà tuyển dụng nghi ngại mức độ chuyên nghiệp của bạn.
Các bạn hãy nhớ rằng quá trình học tập chỉ trở nên quan trọng khi nó thuyết phục được người đọc mức độ phù hợp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển. Hơn thế nữa các nhà tuyển dụng cũng đang tìm kiếm những người có nhận thức về“chào hàng”. Vì vậy, hãy tập trung vào những chi tiết thực tế, cố gắng thể hiện kỹ năng “chào hàng” bằng việc nhấn mạnh đến những thành tích học tập phù hợp.
Các bạn không nên sử dụng bằng cấp giáo dục trung học chỉ trong trường hợp đó là chứng nhận giáo dục cao nhất của bạn hay bạn lần đầu tìm kiếm việc làm bởi điều đó sẽ “làm phiền” nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng nhấn mạnh vào bằng cấp cao nhất và có giá trị nhất của các bạn.
Ngoài ra, trọng tâm của quá trình học tập phải được đặt vào thành tích nổi bật chứ không phải vào ngày tháng. Nếu các bạn đã từng học trung học phổ thông ở một trường chuyên rất nổi tiếng tập hợp những học sinh tài năng, được đánh giá cao hay các bạn đạt được giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh khi còn học trung học cơ sở thì đừng ngần ngại mà hãy đưa những thông tin giá trị ấy vào bản CV của các bạn. Bởi thời gian không thể xóa nhòa thành tích nổi bật ấy của các bạn. Nhà tuyển dụng sẽ bị gây ấn tượng bởi khả năng xuất sắc của các bạn.
Hơn thế nữa, nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm đến những bằng cấp và thành tích học tập liên quan trực tiếp cũng như bổ trợ cho vị trí mà họ đang tuyển dụng. Chính vì vậy, các bạn hãy thực sự lưu tâm đến điều đó.
3. KINH NGHIỆM LÀM VIỆC
Quan trọng là các bạn phải làm nổi bật được những điều mà mình đã gặt hái từ công việc ấy và điều đó sẽ giúp ích được gì cho công việc mà bạn đang ứng tuyển.
Đây là các điểm thường được chấm cho một CV tốt:
– Kinh nghiệm tốt: ở công ty to, lâu năm, tính chuyên môn cao. Gắn với vị trí đang ứng tuyển.
– Quá trình nghề nghiệp tiến dần, phát triển.
– Trong mô tả kinh nghiệm, nói được các thế mạnh thuộc về năng lực, nói rõ mình đã thu nhận được các kiến thức và kỹ năng nào từ từng công việc đã trải qua.
Ví dụ ở một bản CV tốt:
– Kinh nghiệm làm việc được người viết trình bày khá rõ ràng theo trình tự thời gian lúi dần. Từ kinh nghiệm mới nhất đến cũ nhất.
– Phần tên công ty và dự án người viết đã từng tham gia được viết hoa toàn bộ và bôi đen. Điều đó giúp gây ấn tượng tức thì với nhà tuyển dụng
4. KỸ NĂNG THEN CHỐT
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, kỹ năng là một phần hết sức quan trọng và cần thiết để có thể thành công trong công việc. Chính vì vậy các nhà tuyển dụng thường chú trọng đến việc đánh giá kỹ năng của người ứng tuyển.
Nhà tuyển dụng thường rất bận rộn nên họ chỉ xem sơ qua hồ sơ của bạn. Và nếu họ thấy các kỹ năng của các bạn không liên quan đến công việc tuyển dụng thì họ sẽ đánh giá bạn không phù hợp với vị trí tuyển dụng.
Đồng thời, họ cũng không có thời gian để đọc chi tiết phần mô tả kinh nghiệm để xác định bạn có được kỹ năng họ cần không. Vì vậy, các bạn hãy thiết kế bản CV thật rõ ràng và làm nổi bật được các thông tin quan trọng nhất về kỹ năng của các bạn. Điều này sẽ giúp cho các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được kỹ năng của các bạn khi lọc hồ sơ.
Ví dụ một ở một CV tốt:
– Các kỹ năng được người viết bôi đen (Communication Skills, Computer Skills, Languages Skills) và đặt riêng phần, thẳng hàng để nhà tuyển dụng dễ quan sát và nắm bắt ngay cả khi đọc lướt.
Tuy nhiên, nếu như người viết bản CV mẫu không chỉ liệt kê kỹ năng mà còn giải thích những kỹ năng này có lợi như thế nào đối với công ty thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.
Ví dụ: bản CV cho vị trí thư ký trình bày bạn có khả năng đánh máy 80 từ/phút. Bạn phải giải thích thêm tốc độ đánh máy nhanh và chính xác đem lại lợi ích gì cho công ty. Cách trình bày nên là: Có khả năng đánh máy 80 từ/phút, điều này sẽ giúp công ty tiết kiệm được chi phí thuê mướn nhân viên xử lý văn bản hàng năm. Như vậy sẽ gây được ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.
5. HOẠT ĐỘNG
Đây cũng là phần quan trọng không kém, thể hiện cá tính và năng lực của bạn.
Một người tích cực tham gia những hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là chương trình tình nguyện thì sẽ chứng tỏ người đó có sức khỏe tốt (điều này rất quan trọng vì nếu khỏe mạnh người ứng tuyển mới có thể hoàn thành tốt công việc được giao).
Ngoài ra, điều đó cũng thể hiện người ứng tuyển rất năng nổ, nhiệt tình và giàu lòng nhân ái. Điều đó sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Vì vậy cũng có thể nói rằng thành tích hoạt động của các bạn càng nhiều cơ hội có việc làm của các bạn càng cao.
Chú ý, người viết không nên đề cập chủ yếu đến những hoạt động giải trí cá nhân theo sở thích,mà nên đề cập nhiều đến những hoạt động ngoại khóa giúp ích cho cộng đồng.
6. KHẢ NĂNG CÁ NHÂN
Một kết quả điều tra đã đưa ra thông tin rằng trong ba yếu tố: thái độ, khả năng làm việc, kỹ năng và kiến thức, nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất thái độ, khả năng làm việc. Chính vì vậy phần khả năng cá nhân trong bản CV nên được các bạn trau truốt cẩn thận.
Các bạn nên dành thời gian và cố gắng để thể hiện khả năng phù hợp với công việc của mình. Hãy dồn sự tập trung vào công ty chứ không phải vào nhu cầu của bạn, chỉ bằng cách đó thông điệp của bạn mới “lọt tai” nhà tuyển tuyển dụng. Bởi Sarah Berry, tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất với tựa đề: “Viết bản CV hoàn hảo vào cuối tuần” đã phát biểu rằng: “Một bản CV chung chung sẽ nói: Tôi cần một công việc, hãy giúp tôi. Một bản CV tốt cộng với thư xin việc sẽ hướng đến nội dung: Tôi yêu công ty bạn, bạn đang có một vấn đề cần giải quyết và tôi là người tốt nhất làm nhiệm vụ này.”
Trong một CV cụ thể, người viết đã đưa ra hai khả năng nổi bật, hết sức cần thiết cho mọi công việc đó là“Sense of responsibility và carefulness”. Việc đưa “Sense of responsibility và carefulness” lên đầu câu mà không viết bình thường như: “My greatest strengths in all the works done are sense of responsibility and carefulness.” giúp cho bản CV của các bạn trang trọng và súc tích hơn. Đặc biệt mục đích chính của phép đảo ngữ này là nhấn mạnh đến hai khả năng thiết yếu ấy của người viết, khiến nhà tuyển dụng khó có thể bỏ sót.
Tuy nhiên, nếu người viết không chỉ liệt kê khả năng cá nhân đơn thuần như vậy mà giải thích thêm một chút về sự cần thiết và tính ứng dụng của khả năng ấy với công việc ứng tuyển thi hiệu quả sẽ cao hơn.
Nguồn:dhdesign.com.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét